Sàn Gỗ Đẹp - Chất Lượng

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

Sàn Gỗ Công Nghiệp Là Gì? Các Loại Sàn Gỗ Hiện Nay?

Khi cuộc sống phát triển, nhu cầu sống không còn dừng lại ở “ăn no, mặc ấm”mà trở thành “ăn ngon, mặc đẹp, sống sang”. Sàn gỗ công nghiệp ra đời thay thế cho sàn gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm và đắt với nhiều tính năng ưu việt như chống thấm nước, chống trầy xước, chống cong vênh và giá thành rẻ với nhiều mẫu mã, màu sắc sử dụng trong các không gian gia đình, văn phòng, khách sạn, nhà hàng… Vậy sàn gỗ công nghiệp là gì? 04 loại sàn gỗ hiện nay trên thị trường gồm những loại nào. Đọc ngay bài viết sau để biết thêm chi tiết!

1. Sàn gỗ công nghiệp là gì?

Gỗ công nghiệp có tên quốc tế Wood - Based Panel là một trong các loại gỗ ép sử dụng keo hoặc hoá chất kết hợp với vụn gỗ để làm ra tấm gỗ hoàn chỉnh. Gỗ vụn đa phần được làm từ các nguyên liệu thừa, tái sinh và tận dụng từ ngọn, cành của cây gỗ tự nhiên.
sàn gỗ công nghiệp
Sàn gỗ công nghiệp
Đa phần các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp hiện nay có hai thành phần cơ bản đó là: lớp bề mặt và cốt gỗ công nghiệp. Hơn hết để đảm bảo tuổi thọ và độ bền cho sản phẩm thì bạn cần phải lựa chọn được loại cốt gỗ tổt. Hiện nay cốt gỗ MDF, MFC, HDF và cốt gỗ dán... được đánh giá là các loại cốt gỗ tốt, đẹp và có độ bền cao được sử dụng hầu hết trong các sản phẩm nội thất, công trình.

2. Cấu tạo của các loại sàn gỗ hiện nay?


Sàn gỗ hiện nay có 4 loại phổ biến như sau: sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp, sàn gỗ nhựa và sàn gỗ ngoài trời. Do có mục đích sử dụng và vị trí lắp đặt khác nhau nên 4 loại này cũng có cấu tạo khác biệt nhằm thích nghi tốt nhất với môi trường lắp đặt.

2.1. Cấu tạo của sàn gỗ tự nhiên:
  • Nguyên liệu chính: Sàn gỗ tự nhiên được cấu thành chủ yếu từ các cây gỗ lâu năm quý hiếm. Sau khi được đưa về nhà máy sẽ được đưa vào máy cắt theo các kích thước đã được quy định sẵn
  • Các lớp: Bề mặt thanh gỗ được phủ 6 lớp UV hoặc PV nhằm giúp cho sàn gỗ giữ được màu sắc lâu hơn và bóng đẹp theo thời gian. Ngoài ra, sàn gỗ tự nhiên còn có thêm các lớp phụ nhằm có tác dụng chống trầy xước và mài mòn.
  • Hèm khoá: Được thiết kế đơn giản vì chủ yếu sử dụng keo làm chất kết dính khi thi công lắp đặt sàn gỗ.

sàn gỗ gõ đỏ tự nhiên
Sàn gỗ gõ đỏ tự nhiên


2.2. Cấu tạo của sàn gỗ công nghiệp:
Sàn gỗ công nghiệp là vật liệu lót sàn phổ biến hiện nay, các nhà sản xuất đang hướng khách sử dụng sản phẩm này vì mục đích bảo vệ môi trường rừng tự nhiên nhiều hơn.
  • Nguyên liệu chính: Sàn gỗ công nghiệp được làm từ nguyên liệu chính là gỗ HDF. Gỗ HDF  được làm chủ yếu từ gỗ tự nhiên nguyên khối. Gỗ tự nhiên này sẽ được luộc và sấy khô trong môi trường nhiệt đọ cao từ 1000 - 2000 độ C. Sau khi được xử lý cho đến khi hết nhựa và nước sẽ tiến hành xay thành bột. Bột gỗ sẽ được xử lý kết hợp với các chất phụ gia làm tăng độ cứng của gỗ, chống mối một. Sau đó được ép dưới áp suất cao (850 - 870 kg/cm2) để tạo thành tấm gỗ HDF đạt yêu cầu.
  • Các lớp: Sàn gỗ công nghiệp thường có 4 đến 5 lớp chủ yếu:
Lớp 1: Lớp phủ bề mặt. Lớp bề mặt này giúp sàn gỗ công nghiệp chịu nước, chống xước, chống va đập, phai màu và sự xâm nhập của các vi khuẩn, mối mọt, chống lại các tác dụng của hoá chất.
Những sàn gỗ chất lượng tốt sẽ có bề mặt tốt và được đo bằng chỉ số AC, từ AC1 - AC5, sàn gỗ công nghiệp tốt thường có chỉ số AC4, AC% như sàn gỗ công nghiệp Thuỵ Sĩ, Đức, Malaysia... Sàn gỗ công nghiệp Trung Quốc thưởng chỉ có AC3.
Lớp 2: Lớp phim tạo vân gỗ. Sàn gỗ công nghiệp có màu sắc và vân gỗ tự nhiên là nhờ có lớp phim này. Hiện nay, với công nghệ tiên tiến, con người có thể tạo ra những sản phẩm sàn gỗ công nghiệp cao cấp có vân gỗ và màu sắc không khác gì so với sàn gỗ tự nhiên.
Lớp phim tạo vân gỗ được lớp phủ bề mạt bảo vệ nên sàn gỗ bền màu, luôn giữ được màu sắc và vân gỗ không thay đổi trong suốt quá trình sử dụng.
Lớp 3: Lớp cốt gỗ. Lớp này được tạo từ gỗ HDF (High Density Flywood) được tạo thành bởi 80 - 85% chất liệu là gỗ tự nhiên, kết hợp với phần còn lại là các phụ gia giúp làm tăng độ cứng và kết dính cho gỗ. Sàn gỗ có chất lượng tốt được phản ánh chủ yếu ở chất lượng lớp bề mặt và lớp lõi HDF. Lớp lõi gỗ HDF càng tốt thì độ cứng của sàn gỗ càng cao, tăng khả năng chịu va đập, chống biến dạng của sàn gỗ.
Lớp 4: Lớp lót dưới. Lớp này có tác dụng chống thấm nước cho sàn gỗ được làm từ vật liệu tổng hợp polyme. Lớp lót dưới cùng cho sàn gỗ có cảm cảm giác êm ái, không bị kêu cót két.

  • Hèm khoá: sàn gỗ công nghiệp chỉ cần liên kết các hèm khoá lại là đã có thể có được sàn nhà thẳng tắp mà không cần sử dụng đến keo kết dính. Có các loại hèm khoá tiên tiến như hèm khoá R-click, Tap & Go...


Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp
Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp
2.3. Cấu tạo sàn gỗ nhựa:
Sàn gỗ nhựa là loại vật liêu có khả năng chống thấm nước cực kỳ tốt, có thể vượt trội hơn cả sàn gỗ công nghiệp.
  • Nguyên liệu chính: Được làm từ nhựa PVC.
  • Các lớp chính: gồm có 5 lớp
Lớp 1: Lớp phủ bề mặt UV. Lớp này có tác dụng làm cứng và tăng sức căng bề mặt, giúp bảo vêh  cho sản phẩm không bị bám bẩn, đảm bảo độ bền cho sản phẩm.
Lớp 2: Lớp áo. Có tác dụng chống mài mòn, chống trơn trượt, chống nấm mốc, bảo vệ ớp in nên sản phẩm  không bị mất đi vân gỗ, giúp sản phẩm có độ bền trên 25 năm.
Lớp 3: Lớp tạo màu. Giúp sàn gỗ nhựa tạo nên các vân gỗ tinh tế, đa dạng với tất cả các loại vân của các dạng vân gỗ quý. Màu sắc vân gỗ đa dạng, không kém phần tinh tế như vân gỗ thật.
Lớp 4: Lớp lõi. Được tạo thành từ hơn 90% nhựa PVC giúp sàn gỗ không bị cong vênh khi thời tiết htay đổi, tính đàn hồi tốt, chống cháy lan, khả năng chịu lực tốt.
Lớp 5: Lớp đế. Giúp cho sàn gỗ chống hiện tượng thấm ngược do hơi ẩm từ sàn nhà bên dưới bốc lên. Đồng thời có tác dụng gia tăng khả năng kết dính keo của sàn gỗ nhựa với sàn nhà.
  • Hèm khoá: Sàn gỗ nhựa thông thường được kết dính với nhau và sàn nhà bằng keo nhưng cũng có một số loại được kết dính với nhau bằng hèm khoá.

Cấu tạo sàn gỗ nhựa
Cấu tạo sàn gỗ nhựa

2.4 Cấu tạo sàn gỗ ngoài trời:
Sàn gỗ ngoài trời được làm từ nguyên liêu chính đó là nhựa gỗ hay còn gọi là WPC. So với truyền thống sử dụng gỗ tự nhiên trong ứng dụng làm vật liệu xây dựng thì nhựa gỗ hiện nay vẫn còn là một loại vật liệu rất mới mẻ, nhưng nó có thể thay thế trong hầu hết trường hợp không chịu lực (non-structural).
Nhựa gỗ được hình thành từ hơn 50% sơ gỗ: như mạt cưa, sợi bột giấy, vỏ đậu phộng, tre nứa, trấu... và gần 30% sợi nhựa (có thể sử dụng nhựa HDPE, PVC, PP, ABS, PS...) Cuối cùng là kèm yheo một số chất phụ gia, chất kết dính và chất tạo màu.
Cấu tạo sàn gỗ ngoài trời
Cấu tạo sàn gỗ ngoài trời

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Đăng ký Nhận Khuyến Mãi

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Email: sangotuandalat@gmail.com

Sàn Gỗ Đà Lạt